สุขภาพดี สวย หล่อได้ กับ 10 ยอดอาหารสุขภาพ




การกินอาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบ่งบอกได้ถึงสุขภาพ ร่างกาย หากคุณต้องการมีสุขภาพที่ดี ผิวพรรณสดใส ดูดีอยู่ตลอเวลา ลองมา กิน 10 ยอดอาหารสุขภาพกันดีไหมค่ะ

การกินอาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบ่งบอกได้ถึงสุขภาพ ร่างกาย หากคุณต้องการมีสุขภาพที่ดี ผิวพรรณสดใส ดูดีอยู่ตลอเวลา ลองมา กิน 10 ยอดอาหารสุขภาพกันดีไหมค่ะ อาจารย์มาร์ค เกล็น นักโภชนาการแห่งมาโยคลินิกแนะนำ 10 ยอดอาหารสุขภาพ ดังต่อไปนี้ค่ะ

  • แอปเปิ้ล:                                                            
แอปเปิ้ลมีเพคทิน (pectin) ซึ่งเป็นเส้นใยชนิดละลายน้ำ (soluble fiber) ที่มีส่วนช่วยลดโคเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด แอปเปิ้ลสดมีวิตะมินซี วิตะมินซี ช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กและโฟเลต ร่างกายเราใช้ธาตุเหล็กในการสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันโรคเลือดจาง กรดโฟเลต ช่วยในการสร้างเซลล์ใหม่ โดยเฉพาะเซลล์เม็ดเลือด นอกจากนั้นกรดโฟเลตยังทำงานร่วมกับวิตะมินบี 6,12 ในการลดสารโฮโมซิสเทอีน ซึ่งมีพิษต่อผนังเส้นเลือด

  • อัลมอนด์:                                                          
อัลมอนด์มีเส้นใย วิตะมินบี 2 วิตะมินอี ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และแคลเซียมสูง ธาตุแมกนีเซียมจะทำงานร่วมกับแคลเซียมในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนั้นยังมีน้ำมันชนิดดีมาก ซึ่งเป็นน้ำมันไม่อิ่มตัว 1 ตำแหน่ง (monounsaturated fatty acid / MUFA)

  • บลูเบอรี่:                                                            
บลูเบอรี่มีสารคุณค่าพืชผัก (phytonutrients) เส้นใย(ไฟเบอร์) และวิตะมินซีสูง นอกจากนั้นยัง มีส่วนช่วยเพิ่มความจำระยะสั้นได้ จึงดีกับคนสูงอายุ และนิสิตนักศึกษาที่เตรียมสอบมากเป็นพิเศษ

  • บร็อคโคลี:                                                        
บร็อคโคลีมีแคลเซียม วิตะมินเอ วิตะมินซี วิตะมินเค โฟเลต เส้นใย(ไฟเบอร์) และสารคุณค่าพืชผัก (phytonutrients) มาก สารคุณค่าพืชผักในบร็อคโคลีมีส่วน ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน เบาหวาน ฯลฯ ได้ในระดับหนึ่ง

  • ถั่วแดง:                                                            
ถั่วที่มีสีแดง โดยเฉพาะถั่วแดงหลวงมีวิตะมินบี 1 โปรตีน เส้นใย(ไฟเบอร์) ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ทองแดง และสารคุณค่าพืชผัก (phytonutrients) สูง

  • แซลมอน:                                                        
ปลาแซลมอนมีโปรตีนคุณภาพสูง โคเลสเตอรอลต่ำ ไขมันอิ่มตัวต่ำ และมีไขมันชนิดดีพิเศษ(โอเมก้า-3 สูง) ไขมันโอเมก้า-3 มีส่วนช่วยลดโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันเส้นเลือด ลดโอกาสเกิดภาวะหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ ชะลอการเติบโตของคราบไขมันในเส้นเลือด (plaque) มีส่วนช่วยลดความดัน และลดความเสี่ยงโรคเส้นเลือดสมองแตก-ตีบตัน (อัมพฤกษ์-อัมพาต)

  • ผักโขม:                                                               
ผักโขมหรือปวยเล้ง (spinach) มีวิตะมินเอ วิตะมินบี-2,6 วิตะมินซี โฟเลต แคลเซียม แมกนีเซียม และเหล็กสูง

  • น้ำผัก:                                                                 
น้ำผักมีวิตะมิน เกลือแร่ และสารคุณค่าพืชผักรวมกันเกือบครบทุกชนิด การดื่มน้ำผักเป็นประจำคล้ายกับการซื้อประกันชีวิตอย่างดี เพราะน้ำผักช่วยรับรองว่า วันนี้หรือวันไหนเราจะไม่ขาดผักเลย

  • มะเขือเทศ:                                                         
มะเขือเทศมีสารไลโคพีน (lycopene) สารไลโคพีนมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งอื่นอีกหลายชนิด ถ้ากินน้ำมะเขือเทศควรเลือกชนิดมีเกลือโซเดียมต่ำ หรือชนิดไม่เติมเกลือ เนื่องจากการกินเกลือมากเกินทำให้เสี่ยงต่อโรคความดันเลือดสูง

  • จมูกข้าว:                                                             
จมูกข้าวเป็นสุดยอดคุณค่าธัญพืช เนื่องจากเป็นส่วนที่ข้าวได้รวบรวมสารอาหารไว้ช่วยในการงอก ถ้าเปรียบเป็นไข่ จมูกข้าวจะคล้ายไข่แดง ซึ่งเป็นส่วนที่มีคุณค่าสูงสุด ต่างกันตรงที่จมูกข้าวไม่มีโคเลสเตอรอล และมีโปรตีน วิตะมินบี-1,2 วิตะมินอี โฟเลต แมกนีเซียม โพแทสเซียม เหล็ก สังกะสี (zinc) ขนาดสูง นอกจากนั้นยังมีเส้นใย(ไฟเบอร์) และไขมันชนิดดี(น้ำมันรำข้าว)เล็กน้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1069&sub_id=16&ref_main_id=4

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 อาหารที่ทำให้อารมณ์ดี

ผัก ผลไม้กินง่ายๆ ดีต่อสุขภาพ